วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ลบคนไม่มีเลขบัตรประชาชนทำยังงัยดีหว่า

นี่ก็เป็นปัญหานึงที่ผมที่ผมได้รับมามากช่วงนี้ แต่เนื่องจากมันค่อนข้างซับซ้อนนิ๊ดนึงแต่ผมจะพยายามเขียนออกมาให้ผู้ที่ต้องการลบคนไม่มีเลข13หลักออกจากฐานข้อมูล สามารถลบคนที่คุณไม่ต้องการเก็บไว้ออกให้ได้ เริ่มต้นเลยนะครับ
1.ถ้าคุณใช้J_LINK ให้เปิดJ_LINKไปที่แบบสอบถาม(query) แล้วให้ไปเลือกหาคิวรี่ที่ชื่อว่าQ_ตรวจสอบผู้ไม่มีเลข13หลัก เมื่อคลิ๊กเข้าไปมันก็จะโชว์รายชื่อคนที่ไม่มีเลข13หลักขึ้นมา เสร็จแล้วก็ให้จดpidของคนที่เราต้องการลบออกมา
2.ไปเปิดตาราง(table) ที่ชื่อว่าvisitขึ้นมา ที่คอลัม pid ให้คุณคลิ๊กขวาแล้วเลือก filter for(ภาษาไทยน่าจะประมาณว่าตัวกรองสำหรับ) ก็ให้ใส่เลขpidของคนที่คุณต้องการลบเข้าไป จากนั้นให้คุณจดvisitnoของคนคนนี้ไว้ให้หมดทุกvisit
3.เมื่อได้ข้อมูลvisitnoทุกvisitของpidนี้แล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาต้องไปพึ่งmysqlแล้วครับ โดยให้ไปเปิด mysql query browser ขึ้นมา เพื่อให้mysql connect database jhcis ผมแนะนำให้ตั้งdefault schema เป็นjhcisdb จากนั้นให้พิมพ์คำสั่งนี้เข้าไปครับ
delete from visitdrug where visitno='xxxx' or visitno='xxxx' or visitno='xxxx' or visitno='xxxx';
xxxx=visitno ส่วนจะorมากหรือน้อยแล้วแต่visitnoของpidที่เราต้องการลบออกครับ จากนั้นก็ให้กดexecute ถ้าpidนี้ไม่ติดserviceไปที่ตารางอื่น ที่ด้านล่างของmysql query brower ก็จะไม่มีอะไรฟ้องขึ้นมา อนุมานว่าตอนนี้มันน่าจะลบคนคนนี้ได้แล้ว
4.กลับมาที่J_LINKอีกครั้ง เปิดคิวรี่ Q_ตรวจสอบผู้ไม่มีเลข13หลัก จากนั้นก็เอาเม้าท์ไปคลิ๊กที่ชื่อคนที่เราต้องการลบทิ้ง คลิ๊กที่เครื่องหมายdelete record ถ้าไม่ติดserviceไปที่ตารางอื่นเราก็จะลบคนคนนี้ออกจากฐานข้อมูลเราได้เลย แต่กดลบแล้วมันฟ้องว่ามีserviceไปที่ตารางใหนก็ตามไปลบที่ตารางนั้น เช่นมีserviceที่ตารางvisitanc ก็ให้ไปเปิดตารางvisitanc ขึ้นมา ที่คอลัมpidคลิ๊กขวากรองสำหรับก็เอาpidที่เราจดไว้นั่นหละครับใส่เข้าไป กดenter มันก็จะขึ้นมา อะไรขึ้นมาแนะนำให้ลบทิ้งทั้งหมด จากนั้นก็กลับที่คิวรี่Q_ตรวจสอบผู้ไม่มีเลข13หลัก คลิ๊กที่ชื่อคนที่เราต้องการลบ คราวนี้ไม่น่าจะเหลือแล้วหละต้องลบได้แน่ๆ แต่ถ้ามันยังมีserviceไปที่ตารางอื่นๆอีกก็ตามมันไปทุกตาราง ลบทิ้งให้หมด
หวังว่าคุณๆคงทำได้ ยังงัยเดี๋ยวผมจะทำวีดีโอการลบคนออกจากฐานข้อมูลอัพตามมาให้ดูนะครับ
เจอกันบทความหน้า อยากรู้เรื่องใหนเกี่ยวกับJHCIS ส่งเรื่องที่คุณต้องการทราบมาได้ที่jettapol.a@gmail.com ผมจะไปความรู้มาเขียนให้ทุกท่านได้อ่านต่อไป
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามblogของผมมาโดยตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น