วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การแยกประเภทเตียงในโปรแกรมhome visit

เนื่องจากหลายท่านได้สอบถามเข้ามามากว่าประเภทเตียงในโปรแกรมhome visit เป็นอย่างไรและแยกอย่างไรวันนี้ผมก็เลยขอมาอธิบายในส่วนนี้นะครับ
1.การจัดระบบ Home Ward 
         โดยใช้เขตหมู่บ้านเป็นขอบเขตของward และมีครัวเรือนเป็นเตียง โดยแบ่งภาวะสุขภาพครอบครัว(เตียง)เป็น3ประเภทคือ ดี/เสี่ยง/ป่วย/ผู้พิการ เน้นในกลุ่มเป้าหมาย CANDO
2.การจัดแยกประเภทเตียง
         ในครอบครัวที่มีปัญหาด้านสุขภาพและมีความจำเป็นต้องติดตามเยี่ยมบ้าน(Round ward)อย่างต่อเนื่องและให้แบ่งประเภทเตียงเป็น3ประเภทตามระดับความต้องการการดูแล

เตียงประเภทที่3 หมายถึงครอบครัวที่มีปัญหาสุขภาพหรือเจ็บป่วยด้วยโรคซับซ้อน มีความยุ่งยากในการดูแล ต้องการการดูแลจากผู้อื่นเกือบทั้งหมด มีสหสาขาวิชาชีพร่วมการดูแลกับพยาบาลประจำ รพ.สต.และนสค.ประจำหมู่บ้าน มีผู้ดูแล(care giver) ดูแลประจำทุกวันและเป็นcare giver ที่สามารถดูแลกลุ่มเป้าหมายได้จริง ผ่านการฝึกอบรม หรือฝึกทักษะการดูแลเฉพาะราย

เตียงประเภทที่2 หมายถึงครอบครัวที่มีปัญหาทางสุขภาพหรือเจ็บป่วยและเริ่มมีภาวะแทรกซ้อนแต่ยังสามารถดูแลตัวเองได้บางส่วน พยาบาลประจำ รพ.สต.และนสค.ประจำบ้านสามารถดูแลได้ และส่งปรึกษากับสหวิชาชีพ/ผู้เชี่ยวชาญในรายที่มีความจำเป็น มีcare giver/อสม./นสค.ประจำบ้านเป็นผู้ดูแล

เตียงประเภทที่1 หมายถึงครอบครัวที่มีปัญหาสุขภาพหรือเจ็บป่วยที่สามารถดูแลตัวเองได้ดี มีนสค.ประจำบ้านและอสม.ประจำคุ้มเป็นผู้ดูแล
3.จัดลำดับตามความสำคัญในการดูแลโดยการ Round Ward

เตียงประเภทที่3 Round ward โดย NP/RN+นสค.ประจำบ้าน+อสม+Care giver+สหวิชาชีพ ในสัปดาห์ที่
1-2 และRound Ward อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง(ตามสภาพปัญหาของผู้ป่วยในแต่ละโรค)จนกว่าจะย้ายเป็นเตียงประเภท2

เตียงประเภทที่2 Round ward โดยพยาบาลประจำรพ.สต.และนสค.ประจำบ้าน+อสม.+care giver ในสัปดาห์ที่2-3และเยี่ยมอย่างน้อย3เดือนต่อครั้ง(ตามสภาพปัญหาของผู้ป่วยในแต่ละโรค)เมื่อมีความจำเป็นจนกว่าจะย้ายเป็นเตียงประเภท1

เตียงประเภทที่ 1 Round ward โดยนสค.ประจำบ้าน+อสม.ประจำคุ้ม และเยี่ยมทุก6เดือน(ตามสภาพปัญหาของผู้ป่วยในแต่ละโรค)

สำหรับครอบครัวสุขภาพดีและสุขภาพเสี่ยง ให้มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและให้การดูแลคัดกรองภาวะเสี่ยงตามกลุ่มอายุ โดยทีมสุขภาพของ รพ.สต.+นสค.ประจำบ้าน+อสม.1ครั้ง/ปี

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 มีนาคม 2556 เวลา 01:08

    ผมอยู่ สอ.นาทราย จนท.พยาบาล ผมมีปัญหาเรื่อง อัตราค่าบริการที่แน่นอน ผมจะได้ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงการเก็บเงินผู้ป่วยนอกเขตที่มารับการรักษาจากสถานีอนามัยครับ ถ้าพี่เอมี Fiel ผมขอความเมตตาส่งมาให้น้องทาง E " LETTER U04659 ขอบคุณมากครับ !

    ตอบลบ