วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คีย์วัคซีนBCG และHBVอย่างไรไม่ให้error

คำถามนี้มาบ่อยมากครับช่วงนี้ ทำไมแฟ้มepi error แก้ไขอย่างไร พอไล่ไปดูจริงๆพบว่าตัวที่ทำให้errorคือbcg กับ hbv การคีย์วัคซีนทั้ง2ตัวนี้ ถ้าตั้งใจจะเข้าไปคีย์แบบความครอบคลุม ของวัคซีนทั้ง2ตัวคีย์ยังงัยก็error ครับ ผมจึงขอเสนอวิธีแก้ไขง่ายๆดังนี้คือ ปกติเราเจอกับเด็กที่มารับวัคซีนที่ รพ.สต.อายุประมาณ2-3เดือนเป็นครั้งแรก(หรือคนใหม่ที่เพิ่งมารับวัคซีนที่เราและเป็นคนในเขตเราด้วย) ก็ให้เราดึงเด็กเข้าบริการตามปกติ พอไปหน้าโภชนาการ&วัคซีน  ก็ระบุวัคซีนที่เค๊าจะได้รับไป จากนั้นให้ไปคลิ๊กที่บันทึกความครอบคลุมวัคซีน คราวนี้หละครับเราค่อยระบุวันที่ที่เด็กวัคซีนตามสมุดสีชมพู(ปกติไม่น่าจะเกิน48ชั่วโมงหลังเกิด) จากนั้นก็ไประบุสถานที่ที่เด็กรับวัคซีน ถ้าคีย์แบบนี้แฟ้มepiไม่errorแน่นอนครับ ที่ต้องคีย์แบบนี้เพราะเราต้องอาศัยเอาseq จากวัคซีนที่เด็กได้รับไป ขออนุญาตยกตัวอย่าง
เด็กชายเจตพล อายุ2เดือน มารับบริการฉีดวัคซีนที่ รพ.สต. โดยที่ยังไม่ได้บันทึกวัคซีนbcgกับhbv
เริ่มต้นก็ดึงเด็กชายเจตพล เข้ามารับบริการ จากนั้นไปที่หน้าโภชนาการ&วัคซีน ให้วัคซีน DHB1กับOPV1 แล้วให้ที่บันทึกความครอบคลุมการรับวัคซีน ก็จะมีตารางโผล่ขึ้นมา จากนั้นก็ให้ระบุวันที่ที่เด็กรับวัคซีนลงไป แล้วก็บันทึกวัคซีน BCG และHBVลงไป จากนั้นก็ไประบุสถานที่ที่เด็กรับวัคซีนมา(ส่วนใหญ่ก็เป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ) แล้วก็ไปวินิจฉัยโรค Z27.1 principle Z24.6 co-morbidity และ Z24.0 co-morbidity ในกรณีนี้ไม่ต้องวินิจฉัยbcgกับhbv จ่ายหัตถการออกไปหนึ่งเอา9038170 ก็ได้ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2554 เวลา 00:56

    อ แรมโบ้ค่ะ คำถามจากศูนย์บริการสาะารณสุขหนองสิมนะค่ะ

    ขออนุญาติถามเรื่องรายงานที่ พิมพ์จาก JHCIS นะค่ะ เวลาเราคีย์ DTP แล้วจะ มีรายงาน DT ออกมาด้วยทุกครั้ง แต่ กรณีที่ ฉีด DHB DT ไม่ออกนะค่ะ (อ ตรวจสอบแล้วว่าคีย์ถูกต้อง)ทราบจากผู้รับผิดชอบงานว่า อ ได้เข้าไปแก้ไขที่เครื่องให้ ตอนประชุมที่ รร ต้นคูณ แต่ เครื่องที่แก้ไข ไม่ใช่เครื่องแม่ รบกวน อ บอกวิธีแก้ไขด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ
    เอ๋ ชญาณิษฐ์

    ตอบลบ